Chủ Nhật, 21 tháng 1, 2018

Nhận biết sớm triệu chứng mất sữa đột ngột và mất sữa từ từ

vào lúc tháng 1 21, 2018
Mất sữa có hai dạng chính là mất sữa đột ngột và mất sữa từ từ. Mất sữa không gây nguy hiểm như tắc sữa, nhưng lại rất khó chữa nếu để quá lâu. Tìm hiểu và nhận biết sớm các triệu chứng mất sữa có thể giúp người mẹ chủ động tìm được biện pháp khắc phục.

3 triệu chứng mất sữa điển hình


Trường hợp 1: Triệu chứng mất sữa đột ngột


Mất sữa đột ngột là hiện tượng người mẹ đang cho con bú bình thường bỗng dưng bị mất sữa. Nguyên nhân thường là do mẹ ăn phải các thực phẩm gây mất sữa hoặc sử dụng thuốc kháng sinh có ảnh hưởng đến tuyến sữa.

Tham khảo danh sách các thực phẩm gây mất sữa tại: https://mabio.vn/7-thuc-pham-gay-mat-sua-me-sau-sinh/


triệu chứng mất sữa

Triệu chứng mất sữa đột ngột không có sự báo trước, chúng xảy ra bất ngờ tại một thời điểm nào đó với các biểu hiện:

· Bầu ngực xẹp

· Sờ vào thấy rất nhũn, không đau

· Nặn/hút không thấy ra sữa hoặc cố gắng cũng chỉ nhỏ được 1, 2 giọt.

Trường hợp 2: Triệu chứng mất sữa từ từ


Đúng như với tên gọi của nó, mất sữa từ từ thường diễn ra chậm chạp, có nhiều dấu hiệu báo trước nhưng nếu không để ý, người mẹ rất khó nhận ra. Nguyên nhân của mất sữa từ từ rất đa dạng, có thể là do tâm lý, chế độ ăn uống hoặc bệnh lý nào đó.

- Giai đoạn ít sữa: Trước khi bị mất sữa, người mẹ sẽ trải qua giai đoạn ít sữa. Lúc này, sữa vẫn tiết ra nhưng lượng giảm so với bình thường. Người mẹ có thể nhận biết thông qua các biểu hiện:

· Bầu ngực mềm hơn bình thường

· Bé bú nhanh hơn, sau khi bú bụng không căng, no

· Bé đi vệ sinh ít hơn mọi ngày.

- Giai đoạn mất sữa: Từ giai đoạn ít sữa đến mất sữa có thể kéo dài vài ngày hoặc 1 tuần, tùy thuộc vào cơ địa của từng mẹ. Triệu chứng giai đoạn này thì rất rõ ràng:

· Bầu ngực rất xẹp

· Sờ vào thấy nhũn, không đau

· Vắt hoặc hút không còn thấy ra sữa

Sau khi nhận thấy các triệu chứng mất sữa, người mẹ phải nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân mình bị mất sữa để định hướng được biện pháp khắc phục. Trước đó, cũng đã có rất nhiều bài viết trình bày cụ thể về vấn đề này, mẹ có thể tham khảo tại: https://mabio.vn/tu-nhien-me-bi-mat-sua-phai-lam-sao-de-co-lai/

Chúc mẹ luôn có đủ sữa cho con bú!




0 nhận xét:

Đăng nhận xét