Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

9 nguyên nhân hàng đầu gây ít sữa và biện pháp khắc phục hiệu quả

vào lúc tháng 1 11, 2018

Trẻ cần được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, nhưng có rất nhiều mẹ không đủ sữa cho con bú. Ít sữa không phải do ngực nhỏ mà là do tuyến sữa hoạt động kém. Nắm bắt được các nguyên nhân ít sữa sẽ giúp mẹ nhanh chóng tìm được biện pháp khắc phục.

9 nguyên nhân ít sữa và biện pháp khắc phục


1. Cho con bú ít


Nhiều mẹ ban đầu thấy mình ít sữa nên vì sợ con đói mà cho dùng ngay sữa công thức để bù đắp, còn sữa mẹ chỉ bú xen kẽ, có khi là xen kẽ rất ít. Việc này khiến cho hormone prolactin kích thích tiết sữa ngày một ít đi, kết quả là mẹ bị ít sữa, thiếu sữa cho con bú. 

→ Biện pháp khắc phục: Sữa mẹ sản xuất theo nhu cầu, vì vậy cố gắng cho bé bú mẹ càng nhiều càng tốt, bất cứ khi nào bé có nhu cầu. 

2. Trẻ bú lắt nhắt trong mỗi cữ


Nếu mỗi cữ trẻ chỉ bú một chút thì cơ thể mẹ sẽ lầm tưởng là nhu cầu chỉ có như vậy và tự điều chỉnh tiết sữa ít đi.

→ Biện pháp khắc phục: Dùng máy hút sữa hoặc vắt sữa thừa trong bầu ngực sau mỗi cữ bú của con.

nguyên nhân ít sữa

3. Sinh non, sinh mổ


Sinh non, sinh mổ cũng là một trong những nguyên nhân ít sữa khá phổ biến vì lúc này cơ chế tiết sữa của người mẹ chưa được hoàn thiện.

→ Biện pháp khắc phục: Đây là nguyên nhân mang tính khách quan mà người mẹ chỉ có thể khắc phục được bằng cách ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi và tăng cường cho con bú mẹ trực tiếp.

4. Dùng ti giả


Ti giả cứng hơn và có mùi khác với ti mẹ, nếu cho bé dùng quá nhiều có thể dẫn đến bỏ ti mẹ, bỏ bú mẹ và làm mẹ ít sữa.

→ Biện pháp khắc phục: Luôn ưu tiên cho trẻ bú mẹ trực tiếp nếu có thể.

5. Tinh thần căng thẳng, stress


Trạng thái tâm lý tiêu cực làm thay đổi hormone trong cơ thể, trong đó có prolactin kích thích tiết sữa. Căng thẳng quá lâu không chỉ là nguyên nhân ít sữa mà còn có thể dẫn đến trầm cảm sau sinh rất nguy hiểm.

→ Biện pháp khắc phục: Vận động nhiều, đi ra ngoài và trò chuyện, chia sẻ với mọi người thay vì chỉ ở lỳ trong phòng kín.

 

6. Chế độ ăn uống


Ăn uống thiếu chất, ăn phải các thực phẩm gây ít sữa như lá lốt, bắp cải, tỏi ớt, đồ uống có a, cafein đều có thể làm mẹ bị ít sữa.

→ Biện pháp khắc phục: Ăn uống đủ chất, lành mạnh, tăng cường rau xanh, hoa quả, thịt cá trứng sữa. Có thể bổ sung viên lợi sữa Mabio để tăng số lượng và chất lượng sữa mẹ.

7. Bệnh lý


Điển hình nhất là các bệnh liên quan đến tuyến vú, phẫu thuật nâng ngực cũng là một lý do gây ít sữa sau sinh. Một số bệnh lý khác như thiếu máu, bệnh nội tiết cũng ảnh hưởng đến sự tiết sữa.

→ Biện pháp khắc phục: Đi khám khi thấy các dấu hiệu khác thường để phát hiện, điều trị kịp thời.

liên quan đến tuyến vú, bệnh nội tiết, thiếu máu

8. Sót rau sau sinh


Sau khi sinh và nhau thai bong ra, estrogen sẽ giảm xuống để kích thích tuyến sữa tạo sữa. Nhưng khi bị sót rau, hàm lượng estrogen vẫn ở mưc cao khiến cho mẹ bị ít sữa.

→ Biện pháp khắc phục: Nếu sau sinh thấy đau bụng, chảy máu hay bất kỳ dấu hiệu nào cần phải được thăm khám để xác định xem có sót rau hay không.

9. Lạm dụng máy hút sữa


Máy hút sữa kích tuyến sữa làm việc nhiều hơn, nhưng tác dụng không thể bằng hành động ngậm mút núm vú của trẻ. Sử dụng máy hút sữa với lực mạnh có thể làm tổn thương bầu vú, làm giảm lượng sữa.

→ Biện pháp khắc phục: Nên dùng sau khi đã cho trẻ bú để hút hết sữa còn thừa ra ngoài.

Trên đây là 9 nguyên nhân ít sữa phổ biến nhất và biện pháp khắc phục. Chúc các mẹ luôn có đủ sữa cho con bú!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét