Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2017

Top 5 nguyên nhân mất sữa hàng đầu ở mẹ sau sinh

vào lúc tháng 12 29, 2017
Xác định nguyên nhân gây mất sữa là gì sẽ giúp mẹ tìm hướng giải quyết phù hợp, nhanh chóng thoát khỏi tình trạng mất sữa để lấy lại nguồn sữa mẹ dạt dào cho con. Nhìn chung, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến mất sữa, tuy nhiên trong bài viết này chúng tôi chỉ muốn nhắc 5 nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mất sữa. Đó là:

  
nguyên nhân mất sữa


1. Mất sữa do bệnh lý


- Mẹ mắc các chứng bệnh liên quan đến tim mạch, thiếu máu,… cơ thể suy nhược, không đủ dưỡng chất để sản sinh sữa, dẫn đến tình trạng mất sữa.

- Mẹ mắc các bệnh liên quan đến tuyến vú và không được chữa trị kịp thời như viêm tắc sữa, ít sữa, áp xe vú, u xơ tuyến vú,…

- Mẹ từng thực hiện phẫu thuật ngực trước hoặc sau khi sinh.

- Mẹ mắc các bệnh liên quan đến rối loạn chuyển hóa, rối loạn nội tiết, bệnh trầm cảm sau sinh cũng gây ức chế sự hoạt động của tuyến vú tiết sữa.

2. Dinh dưỡng không hợp lý là nguyên nhân gây mất sữa ở mẹ


- Ăn phải thức ăn gây mất sữa: họ rau cải, lá lốt, măng, dưa muối, cây dâu,…

- Uống các chất kích thích như café, chất có cồn,…

- Ăn uống thiếu dưỡng chất khiến cơ thể không đủ năng lượng để sản sinh sữa. Mẹ không cần ăn sơn hào hải vị mà chỉ cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất, hãy chọn những món ăn dân dã nhưng lợi sữa như đu đủ, mướp, giò heo, đậu xanh, cá,…

- Sử dụng thuốc chữa bệnh khi đang cho con bú cũng là nguyên nhân khiến mẹ bị mất sữa.

3. Mẹ bị mất sữa do tâm lý căng thẳng, tress, mệt mỏi sau sinh


- Nghỉ ngơi không hợp lý, căng thẳng khi nuôi con (nhất là với những mẹ sinh con lần đầu) khiến mẹ suy nhược dần.

- Mẹ lo lắng vì sợ không đủ sữa cho con hoặc lo lắng vì sữa chưa về hoặc quá ít. Càng lo lắng, căng thẳng mẹ càng mất sữa dần đi.

4. Ảnh hưởng của quá trình mang thai và sinh đẻ


- Trong quá trình mang thai nếu mẹ phải sử dụng thuốc chữa bệnh có thể là nguyên nhân gây mất sữa sau sinh.

- Trong quá trình sinh đẻ, mẹ sinh mổ có nguy cơ cao bị mất sữa, ít sữa sau sinh hơn do tác dụng của thuốc gây tê, sinh sớm,…

- Mẹ bị sót rau sau khi sinh.

- Những mẹ không được chăm sóc tốt về thể chất cũng như tinh thần khi mang thai có nguy cơ cao bị mất sữa sau khi sinh con.

5. Cho con bú không đúng cách


Hầu hết các mẹ đều mắc phải lỗi này sau khi sinh. Vậy, cho con bú đúng cách là như thế nào?

- Mẹ cho con bú (da kề da) ngay sau sinh càng sớm càng tốt giúp kích thích tuyến sữa hoạt động. Bỏ qua giai đoạn này mẹ không những ít sữa mà còn có nguy cơ bị tắc sữa non.

- Cho bé bú bình sớm: Bé bú mẹ sẽ kích thích sữa tiết ra đều đặn theo nhu cầu của con. Nhưng nếu mẹ thấy sữa ít và thay vào đó cho con ăn sữa ngoài hoặc bú bình sẽ là nguyên nhân khiến sữa mất dần đi.

- Không vắt hết sữa sau khi cho bé bú: Không vắt hết sữa ở 2 bầu ngực ra sau khi bé bú, tuyến sữa sẽ chỉ tiết lại số phần bị thiếu của “bình sữa mẹ’. Lâu dần nó sẽ thành phản xạ tự nhiên, kể cả bầu sữa mẹ có hết, tuyến sữa cũng chỉ tiết ra như những lần trước đó thôi.

- Vắt sữa, hút sữa sai cách: Sử dụng sai cách có thể khiến mẹ ít sữa và mất sữa.


Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp mẹ hiểu ra tại sao mình bị mất sữa. Tránh xa các nguyên nhân này sẽ giúp mẹ lúc nào cũng có sữa dồi dào cho con.

Chúc mẹ khỏe, bé bú no nê!


0 nhận xét:

Đăng nhận xét