Thứ Hai, 15 tháng 1, 2018

Bác sĩ giải đáp: Bé sơ sinh nên ăn gì để khỏe mạnh, lớn nhanh?

vào lúc tháng 1 15, 2018

Thưa bác sĩ, em vừa sinh bé được 4 tháng, bé trai, bé cao 64 cm, nặng 6,4 kg, tháng vừa rồi bé chỉ tăng được 0,4kg, trong khi các bạn đồng trang lứa của bé đều đã trên 7 kg rồi. Xin hỏi bác sĩ là bé sơ sinh nên ăn gì để bé lớn nhanh hơn ạ? Em cho bé bú mẹ hoàn toàn, mặc dù có thừa sữa trữ trong tủ lạnh nhưng không hiểu sao con bú mẹ mà không tăng cân bằng các bạn bú sữa ngoài, em rất lo bé bị suy dinh dưỡng. Xin bác sĩ giải đáp giúp em!

Đào Thị Ngọc Hân, Hải Phòng


bé sơ sinh nên ăn gì

Trả lời


Chào em,

Chiều cao của bé nhà em như vậy là đúng tiêu chuẩn rồi, còn cân nặng thì thiếu khoảng 0,5 kg, nhưng đây cũng không phải là vấn đề đáng lo lắng.

Em cũng có chia sẻ là tháng vừa rồi bé chỉ tăng 0,4 kg, sức tăng cân như vậy là bình thường em nhé, vì trẻ sơ sinh chỉ tăng cân nhanh trong 1, 2 tháng đầu thôi (mỗi tháng khoảng 1 – 1,2 kg) từ tháng thứ 3 trở đi bé chỉ tăng khoảng 0,5 kg mỗi tháng, càng lớn thì bé sẽ càng tăng cân chậm.

Em có thắc mắc bé sơ sinh nên ăn gì, thì chúng tôi xin trả lời rằng chỉ cần bé bú sữa mẹ là đã đủ rồi. Hiện em đang cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn, đây là việc làm rất tốt cần duy trì cho đến khi bé được 6 tháng tuổi, ngoài ra không cần cho bé ăn thêm sữa ngoài hay bất cứ thực phẩm nào.

Các bạn đồng trang lứa của bé dùng sữa ngoài tăng cân nhanh hơn vì trong sữa ngoài chứa nhiều chất béo cùng các dưỡng chất hơn sữa mẹ, nhưng điều này không hề tốt cho nhu cầu của bé. Trong mọi trường hợp, sữa mẹ đều là lựa chọn số 1, em nên tự tin vào dòng sữa của mình nhé.

Việc em nên làm bây giờ là tăng cường dinh dưỡng vào chế độ ăn uống của mình, trong đó cần đảm bảo đầy đủ rau xanh, hoa quả, thịt cá trứng sữa. Nếu muốn sữa đặc thơm hơn, em có thể bổ sung viên lợi sữa Mabio.

Khi nào bé bước sang tháng thứ 7, em có thể bắt đầu cho bé ăn dặm bằng bột loãng, khoảng 1 – 2 cữ một ngày, nhớ là nấu loãng thôi, nếu không bé có thể không nuốt được hoặc bị táo bón. Sau đó, em tăng dần cữ ăn dặm cho bé, có thể đổi món cho bé bằng bột nấu với các loại thịt, rau củ quả để bổ sung vitamin và các dưỡng chất. Trong thời gian này, em vẫn nên cho bé bú xen kẽ sữa mẹ, bú càng nhiều càng tốt. Khi bé được 24 tháng tuổi là thời gian thích hợp nhất để cai sữa.

Ngọc Hân thân mến, trên đây là câu trả lời về thắc mắc bé sơ sinh nên ăn gì của em.

Chúc hai mẹ con em luôn khỏe mạnh, hạnh phúc!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét