Thứ Năm, 22 tháng 2, 2018

Nhận biết sữa không đủ cho bé theo bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương

vào lúc tháng 2 22, 2018
Làm sao để mẹ nhận biết sữa không đủ cho bé? Bé đòi bú nhiều hơn có phải là mẹ thiếu sữa không? Bé tăng cân chậm có phải do mẹ không đủ sữa?

Trẻ sơ sinh cần được bú mẹ hoàn toàn trong ít nhất 6 tháng đầu đời, vì thế mà vấn đề không đủ sữa cho bé luôn là nỗi ám ảnh lớn của chị em phụ nữ. Vì vậy, nhận biết chính xác mình có đang thiếu sữa hay không có thể giúp mẹ nhanh chóng tìm được giải pháp khắc phục.

Những dấu hiệu khiến mẹ nhầm tưởng mình không đủ sữa


Bầu sữa có vẻ bớt căng hơn


Sau khi sinh con được từ một đến vài ngày, sữa mẹ sẽ bắt đầu xuống nhiều khiến bầu ngực trở nên căng tức, có khi bé chưa bú nhưng sữa mẹ đã rỉ ướt áo rồi. Điều này xảy ra do nhu cầu bú mẹ của trẻ sơ sinh còn ít, trong khi tuyến sữa chưa nhận biết được nhu cầu đó nên thường tiết ra một lượng sữa lớn hơn, khiến sữa có vẻ dư thừa.

Sau này, tình trạng căng tức, rỉ sữa bắt đầu giảm xuống. Đó không phải là mẹ không đủ sữa cho bé, mà chỉ là bé đã bú nhiều hơn và tuyến sữa đã biết tiết ra một lượng sữa phù hợp với nhu cầu bú mẹ của con.

nhận biết sữa không đủ cho bé

Bé bú mẹ nhanh hơn


Bé bú mẹ nhanh hơn, lực mút mạnh và nuốt sữa nhanh hơn không phải do mẹ thiếu sữa, mà là do kỹ thuật bú của bé ngày càng giỏi, khiến lực mút trở nên mạnh mẽ, kết quả là bé cần ít thời gian bú mẹ hơn lúc mới sinh.

Bé tăng cân không đủ có phải mẹ thiếu sữa?


Bé tăng cân chậm có thể do bú mẹ không đủ, nhưng cũng có thể do cơ địa hấp thu của bé chưa tốt. Nếu như bé chậm tăng cân mà kèm theo các triệu chứng bất thường khác thì cha mẹ nên nghi ngờ và đưa bé đi gặp bác sĩ để biết được bé có mắc bệnh gì hay không.

 

Nhận biết sữa không đủ cho bé một cách chính xác


Kích thước bầu ngực không thay đổi sau 3 ngày sinh con


Như đã nói, sau từ một đến vài ngày sữa mẹ đã bắt đầu xuống và làm bầu ngực của người mẹ to hơn, căng hơn và cảm thấy hơi khó chịu. Nếu sau 3 ngày mà kích thước bầu ngực không thay đổi thì tức là sữa chưa xuống và nguy cơ mẹ không đủ sữa cho bé là rất cao.

Trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn đi ngoài dưới 2 lần/24 giờ


Thông thường trẻ mới sinh nếu được bú mẹ hoàn toàn sẽ đi nhẹ ít nhất 6 lần/ngày vì thành phần sữa mẹ chủ yếu là nước, đi nặng khoảng 2 – 3 lần/giờ. Bé càng lớn thì số lần đi nặng sẽ giảm xuống khoảng 1 lần/ngày. Nếu mẹ thấy bé sơ sinh đi nặng dưới 2 lần/24 giờ, không táo bón thì có thể là do bé bú mẹ không đủ.

Bé bú mẹ xong nhưng bụng không no


Mẹ có thể nhận biết mình không đủ sữa cho bé thông qua việc quan sát bụng của con sau cữ bú. Nếu bụng bé không căng, bé có vẻ vẫn đói trong khi sữa trong bầu đã cạn thì có nghĩa là mẹ không đủ sữa cho con bú rồi.

Mẹ không đủ sữa cho bé có thể xuất phát từ nhiều lý do khác nhau, thế nhưng nếu không khắc phục ngay có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng hơn mà điển hình nhất là mất sữa. Nếu mẹ có bất kỳ thắc mắc gì về sữa mẹ, hãy để lại số điện thoại ngay dưới phần comment của bài viết để được tư vấn miễn phí nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét